Báo Gia đình và Xã hội: Đau đáu với tình trạng "chảy máu dược liệu"

GiadinhNet - Ông Trần Đức Minh - Chủ tịch HĐQT TRISO Group - rất tâm đắc với việc tạo ra các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho người Việt bằng chính nguồn thảo dược phong phú trong nước.

Ông Trần Đức Minh tại một cơ sở trồng dược liệu

Ông Trần Đức Minh tại một cơ sở trồng dược liệu.

Vạn sự khởi đầu nan

Lý do nào khiến ông quyết định đầu tư vào nuôi trồng, chiết xuất và tạo nên những dòng thực phẩm chức năng (TPCN) mang thương hiệu Việt?

- Có lần tôi được vị đối tác Nhật Bản biếu một hộp sản phẩm phòng ung thư. Sản phẩm này bán ở nước ngoài rất đắt. Nhưng khi hỏi ra mới biết, nguyên liệu chính của sản phẩm này lại do Công ty chúng tôi bán cho họ! Tôi không khỏi giật mình và nghĩ: Tại sao mình lại xuất thô các dược liệu qúy với giá rẻ, trong khi họ sản xuất ra sản phẩm mang sang bán cho người Việt Nam với giá cao? Thế nên tôi đã quyết định đầu tư vào ngành trồng trọt, sản xuất dược liệu, tạo ra các sản phẩm chăm sóc sức khỏe bằng chính thảo dược Việt Nam có giá trị kinh tế cao được người tiêu dùng tin cậy. Chúng tôi hy vọng sẽ cùng với người nông dân Việt Nam làm giàu trên chính quê hương mình.

Con đường đi của ông chắc hẳn gặp phải không ít những khó khăn cho đến khi gây dựng được thương hiệu Triso như ngày nay?

- Trong suốt 5 năm, tôi đã tập trung miệt mài dành phần lớn thời gian để đi khắp đất nước, gặp gỡ các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam để sáng chế và tìm ra hướng đi cho các dòng sản phẩm của mình. Thời kỳ đầu, cũng giống như rất nhiều doanh nghiệp khác của Việt Nam, khó khăn nhất là vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm. Do không có đơn vị bao tiêu đầu ra nên chúng tôi phải phụ thuộc vào thị trường nước ngoài. Nhưng có lẽ chính nhờ niềm đam mê và sự ủng hộ nhiệt tình của những người cùng chí hướng đã giúp chúng tôi có thêm quyết tâm để hình thành một quy trình khép kín từ nuôi trồng, chiết xuất, tạo nên những dòng TPCN chất lượng cao thương hiệu Việt.

Làm thế nào để Triso Group có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp trong nước cũng như các tập đoàn hùng mạnh của nước ngoài?

- Triso sẽ tập trung sản xuất các dòng sản phẩm TPCN có tác dụng phòng bệnh, hỗ trợ điều trị và làm đẹp dựa trên nguồn nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn GAP (thực hành tốt trồng trọt và thu hái). Toàn bộ các sản phẩm của Triso sẽ được sản xuất theo một quy trình khép kín, đạt tiêu chuẩn quốc tế.  Đặc biệt, Ban lãnh đạo luôn xác định xây dựng nền tảng văn hóa doanh nghiệp dựa trên những nét đẹp văn hóa Việt Nam, đề cao tinh thần thần yêu nước và lòng tự tôn dân tộc. 

Bài viết trên Báo Gia đình & Xã hội cuối tuần số 13 ra ngày 29/3/2012

Bài viết trên Báo Gia đình & Xã hội cuối tuần số 13 ra ngày 29/3/2012.

Hướng đi cho sự phát triển bền vững

Những giá trị mà Triso sẽ mang lại cho người dân Việt Nam?

- Triso Group là một tập đoàn đa lĩnh vực đa sở hữu, với định hướng của Tập đoàn sẽ góp phần chung tay cùng xã hội giải quyết bài toán việc làm cho lao động nông thôn hiện nay. Ngoài ra, nó còn bình ổn thị trường nguyên liệu dược trong nước, giúp hạn chế tối đa tình trạng "chảy máu dược liệu", "chảy máu ngoại tệ". Nguồn nguyên liệu phong phú, ổn định; giúp các nhà sản xuất trong nước hướng tới mục tiêu xuất khẩu, góp phần giúp người tiêu dùng yên tâm về giá thành, chất lượng các loại dược phẩm, thực phẩm chức năng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Đâu là định hướng phát triển của Triso Group?

- Nuôi trồng, thu mua, chế biến, chiết xuất và phân phối sản phẩm từ dược liệu của TRISO và hướng đến xuất khẩu là hướng đi cho một tương lai phát triển bền vững. "Người Việt Nam dùng hàng Việt", "Nam dược trị Nam nhân" chính  là "kim chỉ nam" cho đường lối, chính sách, phát triển. Cùng với đó là quyết tâm xây dựng một doanh nghiệp có tính nhân văn và giàu bản sắc do chính triệu trái tim con người Việt Nam dựng xây.

  • Xin cảm ơn ông! Chúc ông cùng thương hiệu Triso sẽ đạt được khát vọng hướng ra biển lớn.

Xem chi tiết bài báo trên Báo Điện tử Gia đình & Xã hội: http://giadinh.net.vn/y-te/dau-dau-voi-tinh-trang-chay-mau-duoc-lieu-20120329085931352.htm 

 

Bài viết liên quan

scrolltop